วันเสาร์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความเป็นมาของ...โดราเอม่อน

โดเรม่อน หรือโดราเอม่อน เกิดในยุคศตวรรษที่ 22 ที่โรงงานหุ่นยนต์ ในโลกอนาคต วันที่ 3 กันยายน ค.ศ.2112 มีน้ำหนัก 129.5 กก. ความสูง 129.3 ซม.กระโดดได้สูง 129.3 ซม. และวิ่งได้เร็วถึง 129.3 กม. / ชม.โดราเอม่อนมีกระดิ่งห้อยคอสีเหลือง มีหนวดหกเส้น ไม่มีนิ้วมือ ชอบทานโดรายากิเป็นชีวิตจิตใจ

มีลักษณะตัวอ้วนกลมสีเหลือง แต่แล้ววันหนึ่งโดราเอม่อนถูกหนูกัดหู จึงเปลี่ยนเป็นสีน้ำเงิน แล้วก็ไม่มีหูอย่างที่เราเห็นกันในปัจจุบันนี่แหละครับ โดราเอมอนก็เลยกลัวหนูตั้งแต่นั้นมาครับ...

ชื่อโดราเอม่อน มาจากคำว่า...โดราเนโกะ แปลว่า แมวหลงทาง ส่วนเอม่อนนั้นเป็นคำที่ใช้เรียกต่อท้ายชื่อของเด็กชายในสมัยก่อนนั่นเอง จะว่าไปแล้วโดราเอม่อนเกิดขึ้นโดยความบังเอิญ

ในขณะที่ 2 นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง ฮิโรชิ ฟูจิโมโต และโมโตโอะ อาบิโกะ กำลังจินตนาการสร้างการ์ตูนตัวใหม่ด้วยความยากลำบาก และกดดันเป็นอย่างมาก

เนื่องจากในตอนนั้นเหลือเวลาเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงก็จะถึงกำหนดส่งต้นฉบับ ทันใดนั้นเขาก็ได้บังเอิญเหลือบไปเห็นตุ๊กตาของลูกสาว ทำให้เขานึกต่อไปถึงตุ๊กตาแมวล้มลุก และกลายเป็นมาเป็นโดราเอม่อนในที่สุด

โดราเอม่อนเป็นแมวหุ่นยนต์ในโลกอนาคต ถูกส่งมาเพื่อคอยช่วยเหลือโนบิตะให้ชีวิตโนบิตะดีขึ้นนั่นเองครับ โดราเอม่อน ทั้งนี้โดราเอม่อนยังมีกระเป๋า 4 มิติ ที่เชื่อมโยงระหว่างโลกปัจจุบันและอนาคตได้ด้วย

แถมในกระเป๋านั้นเต็มไปด้วยของวิเศษมากมายหลายชนิด ซึ่งจริงๆแล้วของวิเศษนั้นเป็นเพียงแค่ของเล่นของเด็กๆ ในโลกอนาคตเท่านั้นเอง ไม่ได้พิเศษอะไรมากมายเรย


แต่อย่างไรก็ดีของเล่นเหล่านั้นในกระเป๋าของโดราเอม่อน ได้ช่วยให้ชีวิตประจำวันของโนบิตะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น ในหลายๆด้านเลยครับ

โดราเอม่อนใช้ของวิเศษช่วยให้โนบิตะไม่ต้องถูกเพื่อนรังแก แต่โนบิตะมักจะนำของวิเศษไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้องบ่อยๆ จนเกิดเรื่องวุ่นวายโกลาหลเต็มไปหมด

แต่ในทุกๆ ครั้งที่เกิดเรื่อง โดราเอม่อนก็สามารถแก้ปัญหานั้นได้ทุกๆครั้งเลยครับ อย่างไรก็ดีเรามาเอาใจช่วยโดราเอม่อนและโนบิตะผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้ด้วยดีกันนะครับ


การ์ตูนเรื่องโดราเอม่อน มีจุดเด่นในเรื่องของจินตนาการ และสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ ในโลกอนาคต ที่ผู้อ่านทั่วไปคาดไม่ถึง จากปลายปากกาของ อ. ทั้งสอง ที่ถ่ายทอดออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม พร้อมทั้งยังได้มีการสอดแทรกศิลปะวัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่นเข้าไปในตัวการ์ตูนให้เราได้ซึมซับ และยังสามรถแบ่งลักษณะนิสัยของแต่ละคนออกมาในแต่คาแร็คเตอร์ของตัวเองได้อย่างลงตัวมาก เหมือนกับนำเอาชีวิตจริงของผู้อ่านเข้าไปเกี่ยวข้องกับการ์ตูนด้วย

ดังนั้นการ์ตูนเรื่องนี้จึงเป็นที่นิยมมากในหมู่นักอ่านการ์ตูน เพราะสามารถอ่านได้ทุกเพศทุกวัย ได้รับรับความนิยมจากทั่วทุกมุมโลก จนทำให้มีการพิมพ์การ์ตูนเรื่องนี้มากมาย สามารถขายได้ถึง 100 ล้านเล่มในประเทศญี่ปุ่น และยังแปลเป็นภาษาต่างๆ ทั่วโลก ถึง 9 ภาษาด้วยกัน รวมทั้งภาษาไทยของเราด้วยครับ นอกจากการ์ตูนแล้ว โดราเอม่อนยังถูกสร้างออกมาเป็นภาพยนต์ทางจอเงิน และจอแก้วอีกมากมายหลายตอน โดยจัดฉายครั้งแรกที่ฮ่องกง เมื่อปี พ.ศ. 2524 และฉายที่ประเทศไทยของเราครั้งแรก เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2525 นี้ด้วยครับ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

By :
Free Blog Templates